thumbnail

ศึกษาและออกแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน

Industry 4.0
Accepted

ข้อมูลโครงงาน
ชื่อ (ภาษาไทย)
ศึกษาและออกแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน
ชื่อ (ภาษาอังกฤษ)
THE STUDY AND DESIGN BOARD GAME THE HISTORY OF STONE AGE
หน่วยงานที่ร่วมมือ / แหล่งทุนที่ได้รับมาสนับสนุน
-
สิ่งที่ต้องการได้รับการสนับสนุนจาก อ.ที่ปรึกษา/คณะ/สถาบัน
-
สิ่งที่ได้จากโครงงาน
ชิ้นงาน, บทความวิชาการ/งานวิจัย
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ1.เพื่อศึกษารูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน2.เพื่อออกแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน3.เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อรูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน โดยประชากรกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญประเมินเนื้อหา 3 ท่าน แบบประเมินกราฟฟิก 3 ท่าน โดยกลุ่มผู้บริโภคของบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน อ นักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังและเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในการประเมินความพึงพอใจคือแบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีผู้บริโภคจำนวน 30 คน บอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน มีความเหมาะสมมากที่สุด (x ̅=4.67,S.D.=0.57) เป็นด้านของวิธีการเล่น สรุปรูปแบบของบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน มีข้อเสนอแนะว่าควรเพิ่มเนื้อหาด้านยุคหินใหม่ให้ละเอียดมากขึ้น
คำสำคัญภาษาไทย
บอร์ดเกม ความรู้ ความสนุกสนาน การคิดอย่างเป็นระบบ การวางแผน กลยุทธ์ ความสนใจ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research has the objective namely 1. to study the board game format on the topic of Stone Age history 2. to design a board game on the topic of Stone Age history 3. to evaluate consumer satisfaction with the board game format on the topic of Stone Age history By a sample population of 3 experts evaluating the content, a graphics evaluation form of 3 people by a group of consumers of a board game on the topic of Stone Age history, students studying at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang, and tools used in research to assess satisfaction. is a satisfaction assessment form There were 30 consumers of a board game about the history of the Stone Age. The most appropriate (x ̅=4.67,S.D.=0.57) is the method of playing. Summary of the format of the board game about the history of the Stone Age. It was suggested that the Neolithic period content should be added in more detail.
คำสำคัญภาษาอังกฤษ
Board games, knowledge, fun, systematic thinking, planning, strategy, attention.
วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1.เพื่อศึกษารูปแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน 2เพื่อออกแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน 3.เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน
ที่มาและความสำคัญ หรือ เหตุผลที่ทำโครงงานนี้
การศึกษาด้านประวัติศาสตร์ สามารถเรียนรู้นอกห้องเรียน ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์ด้านอื่นๆ เช่น การเรียนรู้ผ่านภาพยนต์ การเล่นเกม การดูการ์ตูน การอ่านหนังสือนอกห้องเรียน ซึ่งประวัติศาสตร์ยุคหิน เป็นยุคที่มนุษย์รู้จักนำหินมาใช้เป็นเครื่องมือ อุปกรณ์การดำรงชีวิต อาวุธ ซึ่งการเรียนรู้เกี่ยวกับยุคหิน จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับอดีต วิถีชีวิตของบรรพบุรุษ การดำรงชีวิตในยุคโบราณ การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ยุคหิน สามารถเรียนรู้ผ่านการเล่นโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) โดยเกมกระดานหรือบอร์ดเกม เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่คนมักใช้เป็นสื่อการสอน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในด้านต่างๆได้ บอร์ดเกมมีหลายหลายรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่น และส่งเสริมการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ตามเนื้อหาที่เกมต้องการส่งเสริมได้ดี เกิดความสนุก น่าติดตาม ดังนั้น เพื่อให้การเรียนรู้เกิดความน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ มีความสนุกและสามารถเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เล่นได้ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาและออกแบบบอร์ดเกม เรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน เพื่อเป็นสื่อที่ใช้ในการเรียนรู้เสริมนอกห้องเรียน ยุคหิน (Stone Age) เป็นยุคที่มนุษย์เริ่มรู้จักนำหินมาปรับใช้เป็นเครื่องมือ หรืออุปกรณ์และอาวุธต่างๆ นักโบราณคดีกำหนดให้ยุคหินของมนุษย์ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์อยู่ระหว่าง 2.5 ล้านปี ถึงประมาณ 4000 ปีมาแล้ว แต่เนื่องจากสิ่งที่หลงเหลืออยู่ในตอนนี้มีเพียงแค่หิน ดังนั้นเราจึงเรียกยุคนี้ว่า ยุคหิน (MAC education. 2551) ความสำคัญของการเรียนรู้และศึกษาเรื่อง ยุคหิน (Stone Age) จะช่วยให้นักเรียนเกิดทักษะในการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลที่เชื่อมโยงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและยังช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในอดีตเพื่อเข้าใจถึงบรรพบุรุษของมนุษย์ ฉะนั้นการศึกษาเรื่องยุคหินจึงมีความสำคัญ บอร์ดเกม (Board Game) หรือเกมกระดานเป็นสื่อการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่เยาวชนให้ความสนใจ มีความน่าสนใจและความสนุกสนานอีกทั้งยังให้ความรู้ควบคู่กันไป ข้อดีของการเล่นบอร์ดเกม มีความท้าทายทำให้ผู้เล่นได้วางแผนเหตุการณ์ล่วงหน้าและมีอิสระในการคิด บอร์ดเกมสามารถทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงความรู้สึกอยากเอาชนะ เพื่อให้เกิดความสนุก และเกิดความน่าสนใจชวนติดตาม (Khammani. 2559. pp.368-369) จากปัญหาการจัดการสอนโดยใช้วิธีบรรยายอย่างเดียว ผู้วิจัยตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนในการเรียนรู้พื้นฐานอย่างวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องยุคหิน ที่ยังมีเนื้อหาไม่น่าสนใจมากพอส่งผลให้นักเรียนเบื่อหน่ายผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการสร้างสื่อบอร์ดเกม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในยุคหิน พัฒนาความรู้ให้เกิดความเข้าใจที่ยั่งยืนและสื่อให้เกิดความน่าสนใจในการดึงดูดผู้เรียนให้ผู้เรียนได้ความรู้และความสนุกสนานทำให้เกิดความชอบในการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ด้วยเหตุผลนี้ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมที่เสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะการวางแผนที่ให้ความรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ยุคหินที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน เพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกไปกับการเล่นพร้อมได้ความรู้อย่างถูกต้องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำโครงงานนี้
1.ประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับ ช่วยกระตุ้นการใช้ความคิดและสร้างความจำ ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้การตัดสินใจ และ การแก้ไขปัญหาที่ดี 2.ประโยชน์ที่ผู้ออกแบบได้รับ ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาในการออกแบบระบบเกม ได้ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าเรื่อง ประวัติศาสตร์ยุคหิน 3.ประโยชน์ที่สังคมได้รับ การใช้บอร์ดเกมเป็นการส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม ทำให้เยาวชนปฏิสัมพันธ์ร่วมกันรวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดกัน
Information
ประเภทโครงงาน
Industry 4.0
ปีการศึกษา
2566
วันที่สร้าง
25 เมษายน 2567, 08:42
วันที่แก้ไขล่าสุด
29 เมษายน 2567, 07:55
สร้างโดย
ธนโชติ วงศ์ศรีศุภกุล (64030068@kmitl.ac.th)
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีรูปภาพ
สมาชิกโครงงาน
T
นายธนโชติ วงศ์ศรีศุภกุล
เจ้าของโครงงาน
A
ดร.อฏฐม สาริบุตร
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก